Diễn đàn hỏi đáp

Tạo bài viết

ACCA & VACPA gia hạn thỏa thuận hợp tác: Tăng cường quan hệ đối tác lâu dài phát triển ngành tài chính – kế toán Việt Nam

vokimvan2711 đã tạo 09:23 31-08-2022 Hoạt động 09:23 31-08-2022 725 lượt xem 0 bình luận

Trên cơ sở mối quan hệ đối tác lâu dài và bền vững, ngày 24/08/2022, tại Hà Nội, Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) và Hiệp hội kế toán công chứng Vương quốc Anh (ACCA) đã gia hạn Biên bản hợp tác chiến lược, phối hợp chặt chẽ và hiệu quả thông qua các hoạt động đào tạo và nâng cao kiến thức cho Hội viên với thời hạn 3 năm tiếp theo (2022-2025góp phần vào phát triển ngành nghề kế toán, kiểm toán tại Việt Nam.

Tham dự buổi lễ, đại diện VACPA có TS.Trần Khánh Lâm - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký, Bà Hà Thị Ngọc Hà - Phó Chủ tịch VACPA phụ trách chuyên môn, Bà Lê Thị Tuyết Nhung, Phó Cục trưởng - Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán (Bọ Tài chính), Bà Nguyễn Thái Thanh - Phó Chủ tịch phụ trách đào tạo - Phó tổng Giám đốc Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam; Ông Nguyễn Thành Trung - Trưởng Ban Hội viên – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nexia STT, Ông Nguyễn Tuấn Anh - Ủy viên Ban Chấp hành – Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Ông Nguyễn Chí Trung - Ủy viên Ban Chấp hành - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Grant Thornton (Việt Nam).  Đại diện ACCA có bà Helend Brand - Tổng Giám đốc ACCA toàn cầu, ông Pulkit Abrol, Giám đốc, Khu vực Châu Á Thái Bình Dương, ông Ren Varma - Giám đốc ACCA khu vực Đông Nam Á Lục địa và một số Ủy viên Ban Hội viên ACCA.

VACPA và ACCA ký Biên bản ghi nhớ lần đầu tiên từ năm 2005 và được gia hạn định kỳ 5 năm. Kể từ khi thỏa thuận hợp tác giữa ACCA và VACPA được ký kết, nhiều hoạt động phối hợp giữa hai bên đã được thực hiện với một mục tiêu chung là góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực qua việc trau dồi kỹ năng, kiến thức, xa hơn nữa là đóng góp vào sự phát triển tổng thể của ngành Kiểm toán - Tài chính, nâng cao nhận thức của cộng đồng về giá trị và vai trò của kiểm toán nói chung.  Đồng thời, đẩy mạnh hợp tác giữa VACPA, ACCA với các cơ sở giáo dục đào tạo trên cả nước về kế toán, kiểm toán bằng việc hỗ trợ công tác nghiên cứu, giảng dạy; góp phần phát triển mạnh mẽ ngành nghề kế toán, kiểm toán tại Việt Nam, tạo dựng được nguồn nhân lực kế toán, kiểm toán chất lượng, đáp ứng  yêu cầu của cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp kiểm toán.

Năm 2018, để cùng phối hợp cũng như lập kế hoạch thúc đẩy nhanh và đáp ứng các nhu cầu áp dụng các Chuẩn mực quốc tế tại Việt Nam, VACPA và ACCA kí kết & triển khai Chứng chỉ quốc tế IFRS để hỗ trợ Bộ Tài chính thực hiện lộ trình áp dụng IFRS và cập nhật Chuẩn mực kế toán Việt Nam trong các năm tới.

Phát biểu tại lễ ký kết, bài phát biểu của Bà Helend Brand- Tổng Giám đốc ACCA toàn cầu chia sẻ: “VACPA đã phát triển nhanh chóng và hiện là hiệp hội trưởng thành, nhận được nhiều sự tôn trọng và ngưỡng mộ rộng rãi cũng như đã đóng góp rất nhiều lợi ích cho các hội viên, cho nghề kế toán kiểm toán và cho Việt Nam. ACCA chúng tôi rất vui mừng vì chúng tôi có thể đóng góp một phần vào sức mạnh ngày càng phát triển của VACPA và rất vinh dự được hỗ trợ cùng với Hiệp hội trên mọi chặng đường”.

Chia sẻ tại buổi lễ, TS. Trần Khánh Lâm cho biết: “Ngay từ khi thành lập năm 2005, VACPA đã nhận thấy tầm quan trọng của việc đặt mối quan hệ và thúc đẩy hợp tác song phương với ACCA, để đạt được sự hiểu biết lẫn nhau và góp phần phát triển ngành nghề, Hai bên đã nhất trí ký kết lần đầu tiên Biên bản hợp tác. Đến nay, qua 17 năm đồng hành và hợp tác phát triển, VACPA và ACCA đã đạt được nhiều kết quả hợp tác quan trọng, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành kiểm toán độc lập nói chung tại Việt Nam và VACPA nói riêng. Trong đó, VACPA và ACCA đã có sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả thông qua các hoạt động đào tạo và nâng cao kiến thức cho Hội viên, hỗ trợ xây dựng Luật kiểm toán độc lập, phát triển Hội viên, tuyên truyền quảng bá nghề nghiệp, kết nối với các trường Đại học, tham gia tài trợ dịch thuật, in ấn các tài liệu chuyên môn, tài trợ các hoạt động thể thao…

Do vậy, với việc gia hạn thỏa thuận hợp tác giữa VACPA và ACCA giai đoạn 2022-2025, hai bên sẽ kế thừa các thành tựu hợp tác trong thời gian qua và tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm về lĩnh vực nghề nghiệp trong nước và quốc tế, chú trọng đến các lĩnh vực hợp tác trong điều hành, quản lý tổ chức Hội và hoạt động Hội viên, phát triển đạo đức nghề nghiệp, nghiên cứu chuyên môn, cập nhật kiến thức (CPD), đào tạo và tổ chức thi cấp chứng chỉ. Theo đó, trong giai đoạn tới, hai bên sẽ tập trung vào việc phát triển văn bằng, hỗ trợ hội viên, hỗ trợ sinh viên và phát triền ngành nghề kế toán, kiểm toán bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, phong phú và hiệu quả hơn. Đặc biệt, sẽ đẩy mạnh sâu rộng hơn nữa việc giới thiệu Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) tới các đối tượng liên quan và duy trì một diễn đàn chuyên môn để kết nối các trường Đại học Việt Nam với các trường đại học quốc tế, các doanh nghiệp, hội viên và các bên liên quan tại Việt Nam, như thành công trong việc ký Biên bản hợp tác 3 bên về Chứng chỉ IFRS giữa VACPA-ACCA- các trường Đại học tới gần 10 trường Đại học trong năm 2021 vừa qua.

Chúng tôi rất vui mừng và đánh giá cao mối quan hệ hợp tác hiệu quả giữa ACCA với Bộ Tài chính và VACPA trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán và tài chính. Việc gia hạn thỏa thuận hợp tác giữa VACPA và ACCA ngày hôm nay đã minh chứng cho sự hợp tác cùng phát triển hướng đến xu hướng hội nhập quốc tế đang diễn ra cũng như là chiến lược dài hạn của cả hai bên và nâng cao tầm quan hệ hợp tác toàn diện hơn giữa VACPA - ACCA”.

ACCA là tổ chức đầu tiên mà VACPA đã lựa chọn khảo sát và học hỏi kinh nghiệm cùng nhau hỗ trợ, đóng góp nhiều cho sự phát triển của nghề kế toán, kiểm toán, tài chính tại Việt Nam.

ACCA và VACPA đã tiến hành ký kết gia hạn Biên bản ghi nhớ (MOU) nhằm chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực nghề nghiệp trong nước và quốc tế, đặc biệt chú trọng đến các lĩnh vực hợp tác trong quản trị, phát triển đạo đức nghề nghiệp, nghiên cứu chuyên môn, cập nhật kiến thức, đào tạo và tổ chức thi cấp chứng chỉ. Theo đó, hai bên sẽ cùng hợp tác về cách thức tổ chức, điều hành hội, quản lý hoạt động hội và quản lý hoạt động hội viên cũng như các biện pháp quản lý ngành kế toán, kiểm toán nói chung và hội viên nói riêng.

Tại buổi lễ, ông Ren Varma, Giám đốc ACCA khu vực Đông Nam Á Lục địa cũng cho biết: “Được phối hợp chặt chẽ với VACPA - tổ chức nghề nghiệp hàng đầu của Việt Nam là điều hết sức quan trọng đối với ACCA. Với việc gia hạn Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa ACCA và VACPA, chúng tôi kỳ vọng sẽ mở ra một chương mới hợp tác chặt chẽ hơn, hiệu quả hơn giữa hai bên, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành kế toán, kiểm toán Việt Nam trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng hội nhập sâu rộng với thế giới.

Hiện nay, VACPA và ACCA là các Hiệp hội tích cực thúc đẩy sự phát triển của ngành nghề kế toán - kiểm toán Việt Nam hội nhập và phát triển theo các chuẩn mực quốc tế. Qua đó, góp phần phát triển ngành nghề kế toán, kiểm toán tại Việt Nam mạnh mẽ hơn thông qua tạo dựng được nguồn nhân lực kế toán, kiểm toán chất lượng, đáp ứng yêu cầu của cộng đồng doanh nghiệp.

Đây là một dấu mốc quan trọng và là nền tảng để VACPA và ACCA thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác, và hơn hết là tiến gần hơn đến sự thừa nhận chất lượng và bằng cấp nghề nghiệp giữa các kiểm toán viên Việt Nam và quốc tế. Đồng thời, cả hai Hội cũng tin tưởng mối quan hệ tốt đẹp này sẽ duy trì vị thế tiên phong của VACPA và ACCA với vai trò là nhân tố tích cực thúc đẩy sự phát triển của ngành nghề kế toán - kiểm toán Việt Nam hội nhập và phát triển theo các chuẩn mực quốc tế.

Trích nguồn: VACPA
 

Bình luận

Để bình luận, bạn cần đăng nhập bằng tài khoản VACPA Forum.

Đăng nhập