Diễn đàn hỏi đáp

Tạo bài viết

Cách kích nụ cho cây hoa mai nở đúng tết

ngaon906 đã tạo 10:51 26-12-2022 159 lượt xem 0 bình luận

Việc tạo nụ cho cây hoa mai vàng là điều không hề khó, tuy nhiên để điều khiển được cây mai vàng ra hoa đúng vào dịp tết Nguyên Đán thì lại không dễ chút nào. Để cây mai có thể nở hoa đúng dịp tết người trồng cần phải chăm sóc đúng kỹ thuật từ bón phân, tưới nước và lặt lá cho cây. Cùng tìm hiểu hoa mai vàng có ý nghĩa gì và một số cách tạo nụ cho mai để hoa nở đúng dịp tết.

 

1. Ý nghĩa của hoa mai

 

cach kich nu cho cay mai

 

Hoa mai không ngạt ngào sắc hương như những loài hoa khác nhưng đặc tính sống của loài mai biểu trưng cho những đức tính tốt đẹp của con người. Cành mai ngày tết là hình ảnh ẩn dụ cho sức sống và trí tuệ của con người Việt Nam. Tên gọi của loài hoa này cũng chính là biểu tượng của sự mai mắn, tốt đẹp, một sự khởi đầu hoàn hảo và thịnh vượng cho một năm mới.

Hoa mai còn có ý nghĩa xua đuổi những điều xấu xa, không tốt đẹp và cầu cho một năm mới luôn được bình an, hạnh phúc và phát đạt. Và có lẽ vì thế mà hoa mai vàng là một trong những sự lựa chọn hàng đầu của người dân Việt, đặc biệt là người miền Nam, chọn để thờ cúng và trang trí trong nhà vào dịp Tết Nguyên Đán. Mỗi độ xuân về, mai vàng làm sắc xuân trở nên tươi đẹp đến lạ kỳ đối với mỗi con người Việt Nam.

 

2. Thời điểm kích nụ cho cây hoa mai

Tùy vào khí hậu, thời tiết mỗi năm và cũng tùy vào từng cây mai mà bạn nên cân nhắc tiến hành kích nụ mai vàng sớm hay muộn. Tuy nhiên, như thường lệ, thời điểm thích hợp nhất để tiến hành kích nụ mai là vào khoảng tháng 10 âm lịch.

 

3. Nguyên tắc để mai ra nụ

 

- Để cây mai có thể nở hoa đều, đẹp và nở rộ vào đúng dịp Tết Nguyên Đán, thì mai phải được cung cấp dinh dưỡng hợp lý và chăm sóc kỹ lưỡng cả năm.

- Bên cạnh đó, cây mai cần được trút bỏ lá già vào giữa năm, khoảng vào những ngày đầu hoặc giữa tháng 5 âm lịch. Nếu cây không được thay bỏ bộ lá già thì bước sang tháng 8 - 10, cây mai sẽ tự rụng lá và xảy ra hiện tượng hoa nở rải rác.

- Hoa mai thường mọc ra từ nách lá, lúc đầu là một hoa to, gọi là hoa cái, có vỏ lụa bọc bên ngoài. Khi vỏ lụa bung ra, thì xuất hiện một chùm hoa con, từ 1 - 10 nụ, tăng trưởng rất nhanh, khoảng bảy ngày sau thì mai sẽ bắt đầu nở rộ.

 

3. Các cách kích thích nụ hoa mai

 

3.1 Bón phân kích nụ cho mai

 

kich nu cho cay mai

 

- Một biện pháp không thể thiếu khi chăm sóc mai dịp trước tết chính là bón phân cho cây mai. Để kích mai vàng ra nhiều nụ, nở rộ, đồng loạt bạn nên bón thêm phân hữu cơ cho cây hoa mai vàng giúp cây hấp thụ nhanh hơn, kích cây ra nhiều nụ, nở nhiều hoa hơn. Việc bón phân nên chia đều ra từng đợt từ khoảng tháng 7 đến tháng chạp âm lịch để cây hấp thụ từ từ, ưu tiên bón phân có hàm lượng lân cao hơn đạm và kali.

- Sử dụng phân chuồng ủ hoai mục hoặc phân hữu cơ để bón cho cây hoa mai, giúp cây hoa mai có độ bền và bảo vệ được cây khỏi tác động của sâu bệnh hại.

- Đối với những cây đã làm nụ sẽ có nhu cầu dinh dưỡng cao hơn những cây mai chưa cho nụ chính vì vậy dựa vào nhu cầu dinh dưỡng của cây mà hàm lượng phân bón cho cây mai vàng sẽ khác nhau.

- Khi bón phân nên chú ý bón ra bên ngoài cách gốc 7-10cm, bởi bộ rễ của cây mai tập chung phát triển ra bên ngoài rất nhiều.

 

3.2 Tuốt lá mai (Lặt lá mai)

 

cach kich nu cho cay mai no dung tet

 

- Biện pháp lặt lá đóng vai trò quan trọng trong các cách chăm sóc hoa mai nở đúng tết. Thời điểm lặt lá mai phù hợp nhất khoảng giữa tháng 12 âm lịch. Tùy theo kích thước nụ và thời tiết hàng năm mà bạn có thể điều chỉnh thời gian cho phù hợp.

- Sự sinh trưởng và phát triển của cây cũng là một yếu tố cần được quan tâm. Nếu cây sinh trưởng mạnh và phát triển tốt, cần tiến hành lặt lá sớm hơn. Ngược lại, nếu cây yếu nên lặt lá muộn hơn.

- Đối với những cây mai ghép nhiều giống, khi lặt lá phải chọn những giống nở muộn lặt lá trước, giống nở sớm lặt lá sau.

- Ngoài ra, khoảng 3 - 4 ngày trước khi lặt lá, phải ngưng tưới nước để cây quen với việc thiếu nước, khi lặt lá cây sẽ không bị sốc. Sau khi lặt lá xong thì tưới nước lại, cây sẽ bắt đầu ra hoa.

 

4. Cách xử lý khi hoa mai nở sớm và nở muộn

 

cách kích nụ mai

 

- Nếu thời tiết lạnh hơn bình thường sẽ làm hoa nở chậm, nên tưới thêm nước ấm giúp cho hoa mai nở sớm hơn. Nếu đến 25 tháng chạp mà cây chưa bung vỏ lụa, bạn có thể dùng nước ấm 30 – 40 độ C để tưới nhẹ cho cây. Đồng thời đặt cây ở nơi ánh nắng chiếu hoặc dùng bóng đèn dây tóc để cây ấm hơn nở nhanh.

- Ngược lại nếu thời tiết nóng và hoa có khả năng nở sớm nên đưa chậu hoa vào nơi mát mẻ hoặc dùng lưới đen để che lại cho hoa mai chậm nở hơn.

- Ngoài việc cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và lặt lá cho cây thì những cây sinh trưởng yếu không ra được nụ hoặc chậm ra nụ, bạn nên phun thuốc kích nụ hoa mai để ức chế sự sinh trưởng phát triển của thân lá, giúp cây nhanh chóng chuyển sang quá trình tạo nụ ra hoa.

Xuân Nông hy vọng với những chia sẻ trên, các bạn đã biết cách kích cho cây mai ra nhiều nụ và nở đúng dịp tế để trang trí cho ngôi nhà trở nên sum vầy ấm cúng hơn nhé!

 

Bình luận

Để bình luận, bạn cần đăng nhập bằng tài khoản VACPA Forum.

Đăng nhập