Diễn đàn hỏi đáp

Tạo bài viết

Định hướng nghề nghiệp là gì? Giúp bạn định hướng nghề nghiệp

HRchannels đã tạo 10:39 16-02-2022 878 lượt xem 0 bình luận

1.1- Khái niệm

Định hướng nghề nghiệp có thể được hiểu là việc mà cá nhân mỗi người tự đặt ra các lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai. Các lựa chọn này cần đảm bảo phù hợp với khả năng, sở thích, tính cách, điều kiện gia đình,…, và những yếu tố khác có liên quan đến từng nghề nghiệp cụ thể như mức thu nhập, cơ hội việc làm.

1.2- Đối tượng cần định hướng nghề nghiệp

Bởi vì nghề nghiệp là một dạng hoạt động sẽ theo con người cả đời, cho nên đối tượng cần định hướng nghề nghiệp bản thân cũng vô cùng đa dạng về lứa tuổi, trình độ, kinh nghiệm và hoàn cảnh xã hội. Theo đó, đối tượng cần định hướng nghề nghiệp có thể học sinh THPT, sinh viên đại học, người đang tìm việc chưa có kinh nghiệm hoặc đã có kinh nghiệm và cả những người đã có những thành công nhất định trong sự nghiệp. 

2.1. Vai trò quan trọng của định hướng nghề nghiệp 

Mặc dù mọi người đều hiểu rõ tầm quan trọng của nghề nghiệp nhưng họ chưa thực sự xem trọng việc định hướng sự nghiệp tương lai. 

Vì sao cần định hướng nghề nghiệp bản thân?

Theo HRchannels bạn cần định hướng nghề nghiệp vì những lý do sau đây:

Thứ nhất, việc định hướng nghề nghiệp sẽ giúp bạn có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp nhằm đảm bảo chất lượng cuộc sống và thỏa mãn niềm khát khao của bạn. Bạn nên biết rằng, với quyết định nghề nghiệp sai lầm cuộc sống của bạn sẽ chịu tác động tiêu cực rất lớn. Nó có thể khiến bạn cảm thấy chán nản, bất lực, mất niềm tin vào cuộc sống và cảm thấy trống rỗng, bế tắc.

Thứ hai, có định hướng nghề nghiệp đúng đắn sẽ giúp bạn xác định được những nghề nghiệp nào phù hợp với mình và có thể đưa ra lựa chọn tốt nhất. 

Bình luận

Để bình luận, bạn cần đăng nhập bằng tài khoản VACPA Forum.

Đăng nhập