Diễn đàn hỏi đáp

Tạo bài viết

Ngành kế toán gồm những mảng nào?

vokimvan2711 đã tạo 11:39 25-09-2021 507 lượt xem 4 bình luận

Kế toán trưởng có vai trò lớn nhất trong phòng kế toán. Đây là người quản lý, giám sát và chịu trách nhiệm cho toàn bộ hoạt động kế toán. Kế toán trưởng cũng sẽ trực tiếp báo cáo, giải trình tình hình và kết quả làm việc của phòng kế toán tới cấp trên. Công việc của kế toán trưởng Công việc của kế toán trưởng bao gồm: Lập kế hoạch, KPIs dành cho nhân viên phòng kế toán Quản lý, giám sát công việc và nắm bắt kết quả công việc mỗi cá nhân Quản lý hệ thống, phần mềm Chịu trách nhiệm tuyển dụng, đào tạo nhân viên Trực tiếp làm việc, họp và đề xuất tới ban giám đốc Yêu cầu đối với kế toán trưởng Chỉ tốt nghiệp chuyên ngành kế toán là chưa đủ để bạn có thể trở thành kế toán trưởng. Muốn được ngồi trên chiếc ghế này, bạn cần có ít nhất 5 năm kinh nghiệm. Bên cạnh đó, là một kế toán trường, bạn cần sở hữu các kỹ năng mềm như: kỹ năng quản lý, lãnh đạo; kỹ năng lập kế hoạch,… Mức lương kế toán trưởng Mức lương trung bình với kế toán trưởng tại Việt Nam là khoảng 20 triệu đồng. Và có thể lên tới khoảng 80 triệu đồng tại nhiều doanh nghiệp lớn.

Kế toán thuế là người đảm nhiệm quản lý, kê khai báo cáo thuế của doanh nghiệp cho Nhà nước. Công việc chính của nhân viên kế toán thuế là: Thu thập, tổng hợp và đối chiếu các loại hóa đơn Lập báo cáo tài chính và tính toán giá trị gia tăng, các khoản thuế sẽ phải nộp Yêu cầu đối với kế toán thuế Đây là công việc phức tạp có liên quan đến pháp luật, cơ quan Nhà nước. Vì thế, nhân viên kế toán thuế cần có kiến thức chuyên môn vững chắc về các quy định pháp luật, đặc biệt là về thuế. Mức lương kế toán thuế Kế toán thuế có kinh nghiệm từ 1 – 3 năm có mức lương phổ biến trong khoảng 7 – 12 triệu đồng/ tháng.

Kế toán tiền lương có nhiệm vụ tính toán mức chi phí lương cho công nhân viên. Với công việc này, bạn sẽ cần tổng hợp mọi dữ liệu về: Bảng chấm công Hợp đồng lao động Phụ cấp Sản lượng hay doanh số mỗi nhân viên,… Bạn cũng sẽ là người chịu trách nhiệm giải quyết những vấn đề liên quan từ công nhân viên. Yêu cầu với kế toán tiền lương Sinh viên mới ra trường hoàn toàn có thể đảm nhiệm công việc của một kế toán tiền lương. Bạn chỉ cần nắm chắc kiến thức cơ bản và thành thạo các công cụ tin học văn phòng.  Mức lương kế toán tiền lương Tại đa số doanh nghiệp, tính toán tiền lương sẽ được thực hiện cùng nhiều công việc kế toán khác. Chỉ có doanh nghiệp lớn mới có vị trí kế toán tiền lương riêng biệt. Do đó mức lương tương vị trí này đối khó xác định, dao động khoảng 7 – 10 triệu đồng.

Kế toán công nợ cần trung thực, cẩn thận Mô tả công việc kế toán công nợ Kế toán công nợ là vị trí theo dõi xác định các khoản nợ phải trả hoặc phải thu của doanh nghiệp. Công việc chính là lập các thủ tục thu/chi, thu thập, theo dõi giám sát và đối chiếu các loại chứng từ thu/chi. Kế toán công nợ cần đảm bảo ăn khớp với thủ quỹ về các khoản tiền, lập báo cáo chi tiết về số dư công nợ của doanh nghiệp theo định kỳ. Yêu cầu đối với kế toán công nợ Ngoài những kiến thức chuyên môn, kế toán công nợ cần đảm bảo tỉ mỉ, cẩn thận và khả năng phân tích tốt. Doanh nghiệp cũng sẽ đòi hỏi lớn từ bạn sự trung thực, đáng tin, tránh xảy ra nhiều trường hợp hưởng hoa hồng chênh lệch với bên ngoài. Mức lương kế toán công nợ Đối với vị trí này, mức lương sẽ dao động trong khoảng 7 – 10 triệu đồng. Bạn sẽ được hưởng thêm các khoản thưởng và tăng lương dựa vào kết quả làm việc thực tế. Cùng với đó là rất nhiều cơ hội thăng tiến lên kế toán tổng hợp, kế toán trưởng.

Kế toán bán hàng có một số nhiệm vụ chính: Ghi chép, theo dõi những chứng từ, hoạt động liên quan tới quá trình bán hàng Giao nhận hàng giữa kho và đại lý Kiểm tra thống kê tình hình bán hàng Tính toán chi phí cũng như doanh thu từ hoạt động bán hàng Yêu cầu đối với kế toán bán hàng Khi trở thành một kế toán bán hàng, bạn có thể sẽ phải thường xuyên di chuyển đến các đại lý, cơ sở bán lẻ. Do đó, ngoài những yêu cầu chuyên môn, bạn cũng nên đảm bảo các phương tiện, sức khỏe tốt.  Mức lương kế toán bán hàng Hiện nay, mức lương trung bình kế toán bán hàng sẽ từ 6 – 9 triệu đồng. Tuy nhiên bạn có thể sở hữu mức cao hơn 10 – 12 triệu đồng tùy vào năng lực, kết quả công việc.

Kế toán kho Mô tả công việc kế toán kho Kế toán kho sẽ chủ yếu làm việc dưới các kho, xưởng. Họ là người theo dõi, ghi chép mọi hoạt động xuất/nhập hàng hóa trong kho và đảm bảo thông tin trên giấy tờ, chứng từ hay hóa đơn mỗi ngày là chính xác. Ngoài ra, kế toán kho cũng cần kiểm soát, sắp xếp hàng hóa trong kho một cách khoa học. Đồng thời họ cũng là người giải quyết những mất mát, tồn kho và vấn đề phát sinh. Yêu cầu đối với kế toán kho Công việc này không đỏi hỏi cao về bằng cấp, chuyên môn, kinh nghiệm phù hợp với các bạn sinh viên kế toán mới ra trường. Tuy nhiên, công việc sẽ khá vất vả và bạn cần có sự tỉ mỉ, cẩn thận. Đừng ngại nếu có lúc bạn cần tự tay sắp xếp hay bốc dỡ hàng hóa. Mức lương kế toán kho 6 – 9 triệu đồng là số tiền lương mà bạn có thể nhận được khi làm việc tại vị trí kế toán kho. Tuy nhiên, nếu bạn làm việc tại các công ty lớn, công ty nước ngoài, thu nhập hàng tháng của bạn có thể cao hơn.

Kế toán quản trị là một ngành khá mới và có vai trò quan trọng Mô tả công việc kế toán quản trị Kế toán quản trị sẽ thực hiện tổng hợp, nắm bắt thực trạng tài chính của doanh nghiệp và thị trường. Qua đó, họ giúp nhà quản trị cấp cao có cái nhìn tổng quát và nắm được tình hình để ra quyết định. Thông tin chính là đích đến mấu chốt của kế toán quản trị.  Yêu cầu của kế toán quản trị Đây là một vị trí công việc khá mới nhưng chiếm vai trò vô cùng quan trọng. Nhân viên kế toán quản trị không chỉ cần kiến thức kế toán, kỹ năng chuyên môn mà còn là khả năng phân tích. Sau khi tập hợp số liệu, kế toán quản trị cần đưa ra nhận định phù hợp để báo cáo lên cấp trên. Bạn phải đảm bảo thành thạo các phần mềm hỗ trợ như CRM, ERP,…  Mức lương kế toán quản trị Các doanh nghiệp sẵn sàng trả mức lương khá cao cho vị trí này. Mức lương của kế toán quản trị sẽ rơi vào khoảng 10 – 20 triệu hoặc thậm chí cao hơn.

---- Tiếp tục cập nhật ------

*bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và được tham khảo từ nhiều nguồn, mức lương có thể thay đổi theo tình hình & nhu cầu thị trường theo từng năm.
 

Bình luận

Để bình luận, bạn cần đăng nhập bằng tài khoản VACPA Forum.

Đăng nhập
Khanhlimh234 đã bình luận 13:55 31-12-2021

Rảnh rỗi ở nhà với zalo trên tay kiếm 460k mỗi ngày, chi tiết add zalo 0899540856 đón lộc xuân

Longvu đã bình luận 13:28 31-12-2021

nhận lixi min58k với các nhiệm vụ đơn giản, chi tiết zalo 0899540856

Binbin đã bình luận 13:38 29-12-2021

nhận lixi min58k với các nhiệm vụ đơn giản, chi tiết zalo 0899540856

Binbin đã bình luận 13:38 29-12-2021

Rảnh rỗi ở nhà với zalo trên tay kiếm 460k mỗi ngày, chi tiết add zalo 0899540856 đón lộc xuân