Diễn đàn hỏi đáp

Tạo bài viết

Những điểm giống và khác nhau giữa kế toán quản trị và kế toán tài chính

UBot Invoice đã tạo 13:12 16-05-2022 291 lượt xem 0 bình luận

 

Những điểm giống và khác nhau giữa kế toán quản trị và kế toán tài chính

Kế toán quản trị và kế toán tài chính là 2 bộ phận quan trọng của kế toán doanh nghiệp. Nhưng có sự giống và khác nhau giữa kế toán quản trị và kế toán tài chính.

>>>>> Anh chị tìm hiểu thêm về thông tư 78 tại đây

>>>>>> Follow Fanpage Chị kế toán Cầu Giấy để cập nhật nhiều hơn các kiến thức về kế toán

>>>>> Đăng ký dùng thử PHẦN MỀM XỬ LÝ HÓA ĐƠN UBOT INVOICE

So sánh sự giống và khác giữa kế toán quản trị và kế toán tài chính

Sơ lược về kế toán quản trị và kế toán tài chính

Hầu như 2 vị trí kế toán này là 2 bộ phận rất quan trọng trong kế toán doanh nghiệp. Chúng cung cấp thông tin về hoạt động tài chính cho cả người quản lý bên. Kể cả bên trong doanh nghiệp lẫn bên ngoài doanh nghiệp.

Thế nhưng hiện nay có rất nhiều quan điểm khác nhau về 2 loại kế toán này, để hiểu rõ hơn về vấn đề trên chúng ta cùng làm rõ về nó nhé.

Kế toán tài chính

+ Là bắt buộc theo quy định của pháp luật và thông tin của kế toán tài chính. Ngoài việc được sử dụng cho ban lãnh đạo doanh nghiệp. Thì còn được sử dụng để cung cấp cho các đối tượng bên ngoài. Chẳng hạn như các nhà đầu từ, ngân hàng, cơ quan thuế, cơ quan tài chính, cơ quan thống kê.

+ Là kế toán phản ánh hiện trạng và sự biến động về vốn, tài sản của doanh nghiệp. Dưới dạng tổng quát hay nói cách khác là phản ánh các dòng vật chất và dòng tiền tệ. Trong mối quan hệ giữa doanh nghiệp với môi trường kinh tế bên ngoài. Điển hình sản phẩm của kế toán tài chính là các báo cáo tài chính.

So sánh sự giống và khác giữa kế toán quản trị và kế toán tài chính

Kế toán quản trị

+ Là cung cấp thông tin trong nội bộ doanh nghiệp, không bắt buộc theo quy định của pháp luật. Đưa ra tất cả các thông tin kinh tế đã được đo lường, xử lý. Và cung cấp cho ban lãnh đạo doanh nghiệp để điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh.

+ Giúp ban lãnh đạo doanh nghiệp cân nhắc và quyết định lựa chọn phương pháp có hiệu quả.

Điểm giống nhau giữa kế toán quản trị và kế toán tài chính

Hai loại kế toán này là hai bộ phận không thể tách rời của một doanh nghiệp. Chúng mang những điểm chung như sau:

+ Chúng đều đề cập đến các sự kiện kinh tế trong doanh nghiệp. Đều quan tâm đến tài sản, nợ phải trả, nguồn vốn chủ sở hữu, doanh thu, chi phí. Và chi phí kết quả hoạt động, quá trình lưu chuyển tiền tệ của doanh nghiệp. Một bên phản ánh tổng quát còn một bên phản ánh cụ thể, chi tiết của sự tổng quát đó.

+ Chúng đều dựa trên những ghi chép ban đầu của kế toán.

+ Chúng đều biểu hiện trách nhiệm của người quản lý và đều là công cụ quản lý doanh nghiệp.

Điểm khác nhau giữa kế toán quản trị và kế toán tài chính

Mục đích

+ Kế toán quản trị: Cung cấp thông tin phục vụ điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh.

+ Kế toán tài chính: Cung cấp thông tin phục vụ cho việc lập các báo cáo tài chính.

Đối tượng sử dụng thông tin

+ Kế toán quản trị: Gồm các nhà quản lý doanh nghiệp. Cụ thể là chủ doanh nghiệp, hội đồng quản trị, ban giám đốc, trưởng bộ phận,…

+ Kế toán tài chính: Gồm các nhà quản lý doanh nghiệp và các đối tượng bên ngoài doanh nghiệp. Cụ thể là nhà đầu tư, ngân hàng, cơ quan thuế, cơ quan tài chính, cơ quan thống kê,…

Đặc điểm thông tin

+ Kế toán quản trị: Chủ yếu đặt trọng tâm cho tương lai. Phần lớn nhiệm vụ của nhà quản trị là lựa chọn phương án, đề án cho 1 sự kiện chưa xảy ra. Thông tin ít chú trọng đến sự chính xác mà mang tính chất phản ánh xu hướng biến động. Có tính dự báo vì vậy thông tin kế toán quản trị phục vụ cho việc đánh giá.

+ Kế toán tài chính: Là thông tin thực hiện về những nghiệp vụ đã phát sinh, đã xảy ra. Được thu thập từ các chứng cứ ban đầu về kế toán, đòi hỏi có tính khách quan và có thể kiểm tra được. Thông tin chỉ được theo dõi dưới hình thái giá trị.

Trên đây đã chỉ rõ những điểm giống và khác của kế toán quản trị kế toán tài chính. Nếu như vẫn còn đang loay hoay tìm kiếm và thắc mắc nhiều về vấn đề trên. Bạn có thể tham khảo bài viết của chúng tôi. Hy vọng bài viết sẽ mang đến những thông tin bổ ích cho bạn.

 

Bình luận

Để bình luận, bạn cần đăng nhập bằng tài khoản VACPA Forum.

Đăng nhập