Diễn đàn hỏi đáp

Tạo bài viết

Phân loại các giống mai vàng quý hiếm hiện nay

ngaon906 đã tạo 21:44 10-01-2023 216 lượt xem 0 bình luận

Không phải ngẫu nhiên mà trong dân gian mượn câu “mình hạc xương mai” để nói lên dáng vẻ thanh tao đầy khí chất của người con gái. Vì cây mai là tạo tác kỳ công của thiên nhiên, thân cành gầy gò, mảnh khảnh đầy thu hút. Và cây mai còn là biểu trưng cho sự can trường trải qua bao nhiêu giá lạnh vẫn nở hoa tươi đẹp đằm thắm và tỏa ra một mùi hương thơm dịu, khó phai trong ký ức mọi người.

Trong đó, cây mai vàng có rất nhiều loại khác nhau, mỗi loài một vẻ nhưng đều rất đẹp mắt. Hãy cùng thegioicaygiong.com tìm hiểu qua các anh em họ hàng nhà mai nhé.

Phân loại theo số lượng cánh hoa

Mai vàng 5 cánh truyền thống

Đây là giống mai cổ truyền rất phổ biến và được nhiều người yêu thích nhất. Mai vàng 5 cánh cũng có nhiều hình dạng cánh như hoa mai cánh tròn, hoa mai cánh dúm và hoa mai cánh nhọn, và loại mai vàng 5 cánh với cánh tròn là giống được nhiều nghệ nhân ưu tiên chọn lựa trồng làm bonsai hơn.

Các giống mai vàng quý hiếm hiện nay

Xem thêm Hoa mai vàng ngày tết và ý nghĩa mai vàng ngày tết Cổ truyền

Dựa theo hình thái và màu sắc lá thì có mai lá quắn, mai tứ quý và huyết mai. Huyết mai là loài mai có non màu đỏ như huyết rất đẹp, sau khi lá già lại chuyển sang màu xanh trở lại như các giống khác.

Dựa theo vị trí địa lý thì có mai rừng Cà Ná, mai Bình Châu, mai Vĩnh Hảo ở Quy Nhơn, mai Chủy Hốc Môn và mai vàng Yên Tử…

Mai vàng nhiều cánh

Mai vàng 5 cánh là giống mai truyền thống, ngoài ra còn có các giống mai nhiều cách hơn nhưng vẫn đầy sức hút như mai vàng 9 cánh, mai giảo Thủ Đức là giống mai 18 cánh Bến Tranh, mai vàng Cửu Long 12 cánh (có nguồn gốc từ Mỹ Tho) và mai vàng 24 cánh Thủ Đức. Mỗi loại đều có độ “độc, kỳ, mỹ” riêng, nhưng trong đó mai giảo Thủ Đức được nhiều người ưa chuộng hơn.

Các giống mai vàng quý hiếm hiện nay

Tìm hiểu thêm Quy trình và kỹ thuật bón phân cho cây mai vàng, những phân bón cho cây mai vàng tốt nhất

Mai vàng nhiều cánh đột biến

Mai vàng đột biến là giống mai vàng xuất hiện do sự thay đổi khác thường của thời tiết, do cách trồng và chăm sóc của người chơi hoa . Thường là đột biến về số cánh hoa như các giống mai vàng 14 – 15 cánh hoặc 18 – 20 cánh và có loài mai đột biến ở Bến Tre lên đến 120 – 150 cánh xếp chồng chồng lớp lớp lên nhau rất đẹp mắt. Ban đầu là do tình cờ ngẫu nhiên, về sau người trồng mai vì thấy các giống này cũng có nét độc đáo riêng nên tiếp tục lai tạo, nhân rộng chúng ra nhiều hơn.

Các giống mai vàng khác tại Việt Nam

Ngoài các giống mai trên, Việt Nam còn có nhiều giống mai giá trị khác như mai vàng viền đỏ, mai vàng lá trắng và hồng diệp mai. Hồng diệp mai là một giống mai cho hoa màu cam hoặc màu vàng, đặc biệt lá non có màu hồng sau khi lớn lên biến thành màu xanh như các giống khác.

Các giống mai vàng quý hiếm hiện nay

Tìm hiểu thêm Mai vàng trồng bao lâu thì nở hoa?Những cách chăm sóc mai vàng ra hoa sớm

Ngoài ra còn có mai vàng 48 cánh Gò Đen (Long An), nhưng lại nổi tiếng ở Thủ Đức với tên là Cúc mai, vì cánh mai nở ra thành nhiều lớp, lớp ngoài to hơn, các lớp trong nhỏ dần lại như hoa cúc.

Hai tên tuổi khác cũng có danh tiếng trong làng mai Việt Nam là mai vàng 12 cánh Bến Tre, và mai vàng Huỳnh Tỷ.

Các giống mai vàng quý hiếm hiện nay

Các giống mai vàng trên thế giới

Mai vàng Campuchia

Loài mai này còn có tên là mai Cao Miên, thường có 5 – 9 cánh, được trồng nhiều ở miền Nam và miền Trung Việt Nam, được dùng để ghép thành mai giảo vì có khả năng tăng số lượng cánh rất cao và được lai tạo thành 3 màu đỏ, vàng hoặc trắng rất đẹp lạ.

Mai vàng Nam Phi

Thường có 2 màu là vàng và hồng với khoảng 12 loài hoa thuộc họ Ochna.

Mai vàng Myanmar

Còn có tên là mai vàng Miến Điện, giống này gần giống với mai vàng Nam Phi.

Mai vàng Indonesia

Là giống mai có nguồn gốc từ châu phi nhưng nhưng do điều kiện thổ dưỡng khác biệt nên cây có thân gốc to cao hơn. Cây thường nở hoa vào mùa xuân, hạ, và có loại trổ hoa 4 mùa như mai tứ quý của Việt Nam.

Mai vàng Madagasca

Là giống mai vàng 5 cánh, có hình thái hoa giống mai cánh dúm của Việt Nam.

Các giống mai vàng quý hiếm hiện nay

Nhìn chung, cây mai vàng thích nghi tốt trên nhiều loại đất nên rất dễ trồng, nhưng cây lại phát triển tốt ở những vùng có khí hậu nóng ẩm như miền Nam Việt Nam. Do đó, giống mai vàng trồng được chủ yếu ở các nước có khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, không thích nghi được ở khí hậu ôn đới như châu Âu, châu Mỹ…

 

Bình luận

Để bình luận, bạn cần đăng nhập bằng tài khoản VACPA Forum.

Đăng nhập