Diễn đàn hỏi đáp

Tạo bài viết

VACPA PHỐI HỢP CÙNG ACCA TỔ CHỨC HỘI THẢO “ĐỔI MỚI CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - KIỂM TOÁN - TÀI CHÍNH Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TẠI VIỆT NAM TRONG BỐI CẢNH 4.0”

vokimvan2711 đã tạo 17:59 13-08-2021 Hoạt động 20:16 14-08-2021 926 lượt xem 2 bình luận

Nhằm góp phần thúc đẩy cải cách và đổi mới chương trình đào tạo kế toán, kiểm toán, tài chính tại các trường đại học Việt Nam để thông qua đó đóng góp một phần vào sự nghiệp đào tạo đội ngũ kế toán viên, kiểm toán viên nhằm đáp ứng được các yêu cầu ngày càng cao của xã hội; bắt kịp xu hướng, môi trường làm việc trong thời kỳ kỷ nguyên số, cải thiện và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực kế toán - kiểm toán; là tổ chức nghề nghiệp của các kiểm toán viên và doanh nghiệp kiểm toán, nhận thức đầy đủ các yếu tố về nguy cơ, thách thức và cơ hội mà CMCN 4.0 đang tạo ra các xu hướng mới phát triển nghề nghiệp, yêu cầu mới đối với chất lượng nguồn nhân lực kế toán, kiểm toán Việt Nam nâng tầm quốc tế; ngày 12/8/2021, Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) đã phối hợp với Hội Kế toán Công chứng Anh Quốc (ACCA) tổ chức Hội thảo trực tuyến “Đổi mới chương trình đào tạo Kế toán, Kiểm toán, Tài chính ở các trường Đại học tại Việt Nam trong bối cảnh 4.0” với mong muốn là diễn đàn giữa các giảng viên các trường đại học, cao đẳng trong nước và quốc tế cùng với các doanh nghiệp và hội nghề nghiệp để trao đổi các quan điểm và luận cứ khoa học, chia sẻ kinh nghiệm về đào tạo nghề nghiệp hướng đến mục tiêu cải cách các chương trình đào tạo đại học chuyên ngành kế toán, kiểm toán, tài chính theo định hướng của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề ra; đặc biệt khi Việt Nam đang cùng thế giới tiếp cận mạnh mẽ cuộc cách mạng công nghệ trong bối cảnh môi trường giáo dục phải chịu nhiều tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19.

 

 

Với nội dung tập trung vào hai chủ đề nổi bật nhất là nội dung đào tạo về công nghệ và tính ứng dụng vào môi trường làm việc đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, Hội thảo đã thu hút sự tham gia của nhiều giáo sư, giảng viên người Việt có nhiều kinh nghiệm giảng dạy, xây dựng, thẩm định giáo trình chuyên ngành kế toán, kiểm toán, tài chính đến từ các trường đại học của Liên hiệp Vương quốc Anh, Australia  và Niu-dilân, Hoa Kỳ: Đại học East London, Đại học Roehampton, Đại học Macquarie, Đại học Monash, Đại học New South Wales, Đại học RMIT và Đại học Wellington. Tham dự Hội thảo có các Đại biểu khách mời đại diện cho các cơ quan Nhà nước: Cục Quản lý, giám sát Kế toán, Kiểm toán (Bộ Tài chính); Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo); Lãnh đạo VACPA và ACCA, các Diễn giả là các khách mời, giảng viên quốc tế từ các trường đại học Anh Quốc, Australia, New Zealand, Hoa Kỳ cùng hơn 300 đại biểu tham dự là các cán bộ phụ trách đào tạo của các doanh nghiệp, đơn vị kế toán - kiểm toán, các giảng viên của các trường đại học tại Việt Nam.

Tại Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh: “Xây dựng Chuẩn chương trình đào tạo cho khối ngành tài chính - kế toán, đổi mới chương trình đào tạo tại các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam là nhiệm vụ chiến lược đòi hỏi thời gian, nguồn lực đầu tư lâu dài và sự chung tay của nhiều bên. Nhu cầu thường xuyên trao đổi kinh nghiệm với các trường đại học quốc tế, các doanh nghiệp và hội nghề nghiệp để chắt lọc chương trình đào tạo phù hợp cho Việt Nam là rất cần thiết. Đặc biệt, cơ hội trao đổi với những thầy cô người Việt nắm giữ các vị trí lãnh đạo, trực tiếp làm công tác chuyên môn xây dựng giáo trình tại các trường đại học quốc tế có mong muốn được kết nối, đóng góp vào nền giáo dục nước nhà, rất đáng trân trọng. Bên cạnh đó, sự phối hợp thực tiễn và hiệu quả giữa trường đại học và các doanh nghiệp, người làm nghề tâm huyết ở Việt Nam, khu vực và toàn cầu từ mạng lưới của hội nghề nghiệp trong nước và quốc tế là rất cần thiết”.

TS Vũ Đức Chính - Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát Kế toán, Kiểm toán, Bộ Tài chính phát biểu: “Hiện nay, xu hướng thay đổi của ngành nghề đang diễn ra nhanh chóng, yêu cầu về chuẩn mực - chính sách chế độ - quản lý chất lượng và năng lực người làm nghề, cũng như kỳ vọng của cơ quan quản lý Nhà nước đối với đổi mới công tác đào tạo của các trường đại học được đặt lên hàng đầu. Đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế cũng như chuẩn bị nguồn nhân lực trong ngành nghề tài chính kế toán, Bộ Tài chính đã ban hành lộ trình áp dụng IFRS vào tháng 3/2020, nỗ lực cập nhật chuẩn mực kiểm toán, chuẩn mực đạo đức cũng như đánh giá ứng dụng công nghệ trong ngành nghề với sự hưởng ứng của cộng đồng doanh nghiệp, hội nghề nghiệp và các trường đại học”.

Chào mừng hội thảo, Chủ tịch VACPA Phạm Sỹ Danh chia sẻ: “Thông qua Diễn đàn, chúng ta sẽ được tiếp nhận các tri thức khoa học và các thông tin mới về xu thế phát triển nghề nghiệp; trao đổi và chia sẻ các kinh nghiệm đổi mới chương trình đào tạo giữa các trường đại học quốc tế với các trường đại học Việt Nam tập trung vào nội dung đào tạo về công nghệ và tính ứng dụng vào môi trường làm việc đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp. Và đó sẽ là những tham vấn quý giá để hỗ trợ Việt Nam từng bước có được một chương trình đào tạo Kế toán, Kiểm toán, Tài chính phù hợp với xu thế phát triển của CMCN 4.0. Đây là một cơ hội quý báu để các giảng viên người Việt Nam được cung cấp nhiều quan điểm và thông tin hữu ích về khoa học giáo dục từ các giảng viên đang giữ các vị trí lãnh đạo, trực tiếp làm công tác chuyên môn, giảng dạy tại các trường đại học quốc tế, từ đó góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng chương trình đào tạo kế toán, kiểm toán, tài chính tại các trường đại học và vì sự phát triển của hoạt động nghề nghiệp kế toán, kiểm toán tại Việt Nam”.

Phát biểu tại hội thảo, ông Pulkit Abrol - Giám đốc Khu vực Đông Nam Á, Australia và New Zealand - ACCA cho biết: “Được hợp tác chặt chẽ với Bộ Tài chính, Bộ giáo dục và Đào tạo và VACPA - tổ chức nghề nghiệp hàng đầu của Việt Nam - là điều hết sức quan trọng đối với ACCA. Hợp tác cùng nhau, chúng ta cùng chia sẻ mục tiêu phát triển nền kinh tế Việt Nam, cải thiện chất lượng nguồn nhân lực trong ngành nghề tài chính kế toán, cải thiện chất lượng báo cáo tài chính doanh nghiệp và việc tiếp cận các thông tin tài chính. Áp dụng IFRS sẽ là một điều kiện tiên quyết quan trọng đối với sự phát triển kinh tế Việt Nam, ACCA và VACPA sẽ nỗ lực đóng góp vào hỗ trợ quá trình xây dựng xây dựng chuẩn chương trình đào tạo khối ngành kế toán - tài chính, nâng cao nguồn nhân lực cũng như quá trình áp dụng IFRS tại Việt Nam”.

Tại buổi Hội thảo, các diễn giả đã chia sẻ những kinh nghiệm giảng dạy, những ứng dụng công nghệ 4.0 vào công cuộc giảng dạy kế toán - kiểm toán tại các trường đại học quốc tế và những khó khăn, thách thức cũng như sự thích ứng của giảng viên cũng như sinh viên các nước với công nghệ 4.0 khi đại dịch Covid - 19 đang ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế quốc tế nói chung và nền giáo dục nói riêng. Hội thảo đã nhận được rất nhiều các câu hỏi gửi đến các diễn giả, tuy thời gian có hạn, với tâm huyết được chia sẻ, các diễn giả đã sẵn lòng trả lời các câu hỏi và mong muốn kết nối với tất cả các nhà quản lý và giảng viên tại Việt Nam.

Hội thảo trực tuyến “Đổi mới chương trình đào tạo Kế toán, Kiểm toán, Tài chính ở các trường Đại học tại Việt Nam trong bối cảnh 4.0” đã thành công tốt đẹp và nhận đươc nhiều ý kiến ủng hộ và khen ngợi của các nhà quản lý, giảng viên trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán, tài chính đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng của Việt Nam. Hội thảo là hoạt động khởi động một diễn đàn thường xuyên trao đổi và chia sẻ các kinh nghiệm đổi mới chương trình đào tạo theo chuẩn đầu ra giữa các trường đại học quốc tế với các trường đại học trong nước cũng như với doanh nghiệp, người làm nghề kế toán, kiểm toán, tài chính tâm huyết ở Việt Nam, khu vực và toàn cầu từ mạng lưới của hội nghề nghiệp trong nước và quốc tế.  

VACPA rất trân trọng sự tâm huyết với mong muốn có được nhiều đóng góp và hỗ trợ tích cực cho sự phát triển của nền giáo dục nước nhà của các diễn giả khách mời và với thành công của Hội thảo và hy vọng trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều cơ hội để cùng trao đổi các trí thức, thông tin và kinh nghiệm thực tiễn vì mục tiêu góp phần cho sự phát triển và hội nhập của nghề nghiệp kế toán, kiểm toán, tài chính của Việt Nam.

Một số tài liệu được chia sẻ tại Hội thảo, Quý bạn đọc quan tâm, xin vui lòng xem đính kèm dưới đây:

- Giáo dục kế toán: Xác định chỗ đứng trong thị trường - PGS.TS. Bình Bùi - ĐH Macquire, Úc.

- Ứng dụng công nghệ trong giáo trình Kế toán Kiểm toán tại Úc - GS.TS. Cameron Trương - Đại học Monash, Úc; và Sự ảnh hưởng của Covid-19 đến việc chuyển đổi hình thức dạy và học ở UK: Kinh nghiệm từ UK - TS. Châu Dương, Đại học East London, Vương Quốc Anh.

🚩Mời Anh/chị xem thêm thông tin chi tiết HỘI THẢO “ĐỔI MỚI CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - KIỂM TOÁN - TÀI CHÍNH Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TẠI VIỆT NAM TRONG BỐI CẢNH 4.0” tại Website của chúng tôi. (Đính kèm Slides trong bài viết)

---------------------------------------------

Bình luận

Để bình luận, bạn cần đăng nhập bằng tài khoản VACPA Forum.

Đăng nhập
Khanhlimh234 đã bình luận 14:27 31-12-2021

Rảnh rỗi ở nhà với zalo trên tay kiếm 460k mỗi ngày, chi tiết add zalo 0899540856 đón lộc xuân

Longvu đã bình luận 14:09 31-12-2021

nhận lixi min58k với các nhiệm vụ đơn giản, chi tiết zalo 0899540856